Các bố cục khi chụp ảnh phong cảnh
Từ những sự gợi ý của các nhà
họa sĩ, các nhiếp ảnh gia đã học được rằng bố cục của bức ảnh không chỉ
là nơi mà bạn đặt chủ đề vào. Ánh sáng, phối cảnh và độ tương phản đều
đóng một vài trò trong việc tạo ra một bức ảnh đẹp và sự thật là chúng
ta có thể sử dụng chúng. Dưới đây là các hướng dẫn của các nhiếp ảnh gia
chuyên nghiệp giúp bạn không chỉ cải thiện khả năng chụp ảnh mà còn
giúp bạn quan sát và tìm ra các góc nhìn tốt hơn trong chụp ảnh.
1. Nhấn mạnh các điểm nổi bật:
Đôi
mắt của chúng ta luôn bị thu hút bởi những vùng sáng nhất trong bức
ảnh. Hãy sử dụng đặc tính này để soạn bố cục. Một bức chụp gần của một
bông hoa được một tia sáng chiếu vào cho ra một bức ảnh gây ấn tượng hơn
là chụp nhiều bông hoa giống nhau dưới bóng râm của một gốc cây nào đó.
Hãy
tìm vùng tương phản trong ánh sáng và soạn bố cục xung quanh những vùng
sáng nhất trong khung cảnh. Sử dụng độ phơi sáng chính xác là điều cần
thiết, hãy dùng chế độ đo sáng điểm (spot meter) để đọc chủ đề và dùng
histogram để bảo đảm rằng các điểm nổi bật không bị quá sáng.
2. Lập lại các hoa văn hoặc các mẫu:Các
hoa văn lập đi lập lại của một chủ đề hoặc một khung cảnh mang lại một
bố cục hiệu quả. Các hoa văn lập lại xuất hiện ở khắp nơi nếu bạn chú ý
quan sát, ví dụ như khung cảnh lá rơi nhiều vào mùa thu hoặc đơn giản là
các đường gân của một chiếc lá riêng biệt.
Trong bất cứ trường
hợp nào, cô lập các mẫu hoặc hoa văn được lập lại đó và lấp đầy khung
hình với các mẫu đó. Sử dụng ánh sáng bên cạnh hoặc ánh sáng phía sau để
nhấn mạnh các thành phần và kết cấu của chủ đề.
3. Sử dụng các đường mép:
Hầu
hết các nhiếp ảnh gia đều biết quy tắc 1/3 – chia khung hình ra làm 3
phần bằng nhau theo chiều dọc và chiều ngang, đặt chủ đề của bạn tại
điểm giao nhau của những đường chia đó. Tuy nhiên,bức ảnh sẽ trông sáng
tạo hơn nếu bạn đặt các chủ đề của bạn sát vào đường mép của khung hình
ví dụ như sát về phía phải hoặc phía dưới khung hình, làm mờ các chi
tiết còn lại và hãy nhìn xem nó tạo cảm giác như thế nào.
4. Thay đổi góc nhìn:Tất
cả chúng ta đều đã từng phóng to hoặc thu nhỏ một vài chủ thể trong bức
ảnh để loại bỏ một vài yếu tố khác. Thỉnh thoảng, mặc dù chúng ta có
tiền cảnh mình mong muốn nhưng hậu cảnh lại có quá nhiều hoặc quá ít các
yếu tố mà chúng ta cần. Phóng to chủ thể một cách đơn độc sẽ không hiệu
quả.
Khoảng cách và độ dài tiêu cự thay đổi kích thước của chủ
thể và mối liên hệ của nó với hậu cảnh. Tăng kích cỡ hậu cảnh bằng cách
sử dụng kỹ thuật chụp cảnh xa để duy trì kích cỡ liên quan của chủ thể
trong khung hình. Giảm kích cỡ của hậu cảnh bằng cách tới gần hơn và sử
dụng ống kính góc rộng.
5. Đặt khung cho cảnh vật:Tạo
một cái khung cho chủ đề chính bằng cách bố trí một chủ thể khác đứng
trước nó. Các khung hình tự nhiên như những cái cây hoặc các tảng đá,
các cấu trúc do con người làm ra như lối vào cửa, các hình vòm của những
chiếc cầu hoặc cửa sổ. Tạo khung cho cảnh vật thu hút đôi mắt người xem
vào chủ thể của bạn và tránh những khoảng trống gây xao lãng chủ đề
xung quanh nó.
6. Tập trung vào màu sắc:Các
màu sáng thường thu hút sự chú ý của chúng ta, và trong nhiếp ảnh, các
màu sáng có thể là một yếu tố gây ấn tượng. Nó có thể là một cái nhị hoa
của cây hoa huệ hoặc màu sắc đậm lúc mặt trời lặn. Vì vậy, để có một bố
cục thành công, các màu sắc mạnh thường được sử dụng để làm trung tâm
của khung hình.
Điều quan trọng là cần phải tạo ra các vùng tương
phản giữa các màu sắc sáng với bóng râm hoặc các màu tối hơn để làm nổi
bật chủ đề. Các tông màu tối hoặc một bóng râm của tiền cảnh sẽ dẫn đôi
mắt hướng đến phần sáng nhất của khung hình.
7. Xác định các kết cấu:Tạo
ra các vùng tương phản trong bố cục giúp xác định kết cấu của bức ảnh.
Trong các khung cảnh nơi mà ánh sáng chiếu một góc thấp xuống bề mặt của
mặt mất, thường xảy ra khi mặt trời thấp xuống bầu trời nhưng không ở
dưới đường chân trời, loại ánh sáng này làm xuất hiện rõ các kết cấu của
khung cảnh mà bạn có thể sử dụng như một yếu tố trong các bức ảnh của
bạn. Hãy nhớ phơi sáng những phần sáng nhất của khung cảnh và tránh bị
quá sáng ở các điểm nổi bật.
8. Khoảng trống cho ảnh hoạt động:
Khi
soạn bố cục cho các tấm chụp động vật hoang dã, cụ thể là những chủ thể
di chuyển theo hàng nganng, hãy để một khoảng trống trong bố cục của
chủ thể để người xem có thể thấy được hướng chuyển động của chủ thể, vì
người xem thường muốn thấy nơi mà chủ thể muốn di chuyển đến.
Khi
di chuyển ống kính theo một chủ thể di chuyển nhanh, một khoảng trống
rộng cũng cung cấp một vùng đệm để bảo đảm bạn có thể nắm bắt toàn bộ
chủ thể trong khung hình. Khi sử dụng autofocus, thiết lập máy ảnh chụp
theo continous focus và khóa điểm lấy nét trước khi chụp, hệ thống
autofocus của máy ảnh sẽ di chuyển theo sự chuyển động của chủ thể.
9. Các tông màu tương phản:Soạn
bố cục của bức ảnh với các vùng sáng và tối trái ngược nhau để tạo ra
một độ căng ấn tượng trong bức ảnh. Tìm kiếm những chủ thể mà ánh sáng
mặt trời chiếu sáng vào một bên và tối phía còn lại. Độ phơi sáng khác
nhau giữa 2 vùng đó nên có ít nhất 3 đến 4 khẩu, đủ để tạo ra một vùng
tương phản mạnh mẽ. Các đường ranh giới giữa 2 vùng sáng tối là một yếu
tố sáng tạo mạnh mẽ, các đường cong hoặc đường hình chữ S chia 2 ra vùng
sáng tối tạo cảm giác tương phản mạnh hơn các đường ngang và đường dọc.
10. Ống kính góc rộng:Đối
với ảnh phong cảnh, ống kính góc rộng giúp nắm bắt được nhiều khung
cảnh ấn tượng. Chúng làm việc tốt trong việc tạo ra phối cảnh hiệu quả,
nó thể hiện một tiền cảnh rộng và rõ nét tương phản với một hậu cảnh
nhỏ. Ống kính góc rộng bắt bạn nhìn vào tiền cảnh và hãy sử dụng đặc
tính này để tạo ra một bức ảnh hấp dẫn và ấn tượng.
Đưa máy xuống
thấp để làm tiền cảnh nổi bật. Sử dụng khẩu độ f/16 là lý tưởng, lấy
nét vào một vật gì gần đó nhưng không nên là vật gần nhất của khung
cảnh, bạn sẽ có nhiều độ sâu trường ảnh hướng về phía sau của bức ảnh.
Cuối
cùng, để có một bức ảnh đẹp thì chúng ta nên dùng tripod. Chúng ta đều
biết tripod giúp chúng ta duy trì được độ sắc nét và tạo điều kiện thuận
lợi để soạn bố cục cho bức ảnh